บทความ สาระน่ารู้

รวมบทความน่าอ่าน สาระน่ารู้ ของคนรักสุนัข-แมว และสัตว์เลี้ยง

โรคชนิดต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้กับลูกสุนัขในช่วงฤดูหนาว canine herpevirus ลูกสัตว์แรกเกิดร่างกายมีอุณหภูมิต่ำ จะมีความไวต่อการติดเชื้อไวรัสนี้ ซึ่งเป็นสาเหตุของการตายในลูกสัตว์แรกเกิดที่อายุระหว่าง 9-14 วัน ลูกสุนัขสามารถติดต่อจากแม่สัตว์ผ่านทางน้ำลาย น้ำจากช่องคลอด จะมีอาการกระวนกระวาย ร้องตลอดเวลา ปวดท้อง หายใจถี่ อาจชักหรือเสียชีวิตภายใน 24 ชั่วโมง

จุดที่ 1 เป็นตำแหน่งที่ อยู่ระหว่างริมฝีปากบนกับรูจมูก คนจีนเรียกจุดนี้ว่าจุดเหริน จง การกดจุดนี้จะช่วยเพิ่มการทำงานของสมอง อัตราการเต้นของหัวใจ การหายใจให้กลับมาเป็นปกติ ใช้กับอาการช๊อค หมดสติ โคม่า ลมแดด ชักแบบเฉียบพลัน  หากมีเข็บเย็บผ้าหรือเข็มกลัด ที่แหลมคม สามารถล้างเช็ดแอลกอฮอลล์ให้สะอาด หรือไฟลนรอให้เย็นลงจิ้มตื้นๆหลายๆครั้งอาจช่วยปลุกคืนมาได้ ในคนสามารถใช้เล็บจิกอย่างแรงได้ จุดนี้ นอกจากจะช่วยกระตุ้นการหายใจให้เป็นปกติแล้ว ในกรณีฉุกเฉินหากมีอาการช็อก ให้กดจุดนี้ได้เช่นกัน

สวัสดีครับคุณผู้อ่านทุกท่านพอหน้าร้อนผ่านไป หน้าฝนก็เริ่มย่างกรายเข้ามา หลายๆคนก็เริ่มมีปัญหาเรื่องสุขภาพ เดี๋ยวเป็นหวัดเดี๋ยวเป็นไข้ ไม่สบายไปตามๆกันซึ่งปัญหาสุขภาพต่างๆก็ไม่เวันแม้ในสัตว์ของเรา พอสภาพแวดล้อมเปลี่ยนหรืออากาศเปลี่ยน ฝนตก ความชื้นเพิ่มขึ้น บางทีร่างกายทั้งคนและสัตว์ก็ปรับตัวไม่ทัน พลอยป่วยไข้ได้ง่ายๆนะครับ เดี๋ยวเราจะมาคุยกันเรื่องการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงในช่วงหน้าฝนกันพอคร่าวๆ โดยผมจะแบ่งเป็นระบบต่างๆเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นและเป็นเรื่องที่เจอบ่อยๆในช่วงนี้ครับ ระบบทางเดินอาหาร เป็นโรคที่มาพร้อมกับหน้าฝนไม่ว่าจะเป็นท้องเสีย อาหารเป็นพิษ หรือโรคที่ร้ายแรงเช่น โรคลำไส้อักเสบ ซึ่งพบได้ในสุนัขทุกช่วงอายุ ช่วงหน้าฝนมีความชื้นมากขึ้น เหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อโรค นอกจากการฉีดวัคซีนซึ่งต้องฉีดกันตามช่วงอายุแล้วหรือวัคซีนประจำปี

การดูแลน้องแมวโดยเฉพาะลูกแมวนั้นเจ้าของหลายคนๆอาจจะคิดว่ายุ่งยาก แต่วันนี้สัตวแพทย์ แผนกอายุรกรรม โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ จะมาบอกเคล็ดลับในการดูแลลูกแมว ให้ง่ายยิ่งขึ้น ซี่งจะทำให้ลูกแมวตัวน้อยเติบโตขึ้นมาเป็นแมวผู้น่ารัก และมีนิสัยที่ดีได้นั่นเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้