7 จุด สัมผัสรักช่วยชีวิตยามฉุกเฉิน

9074 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 
7 จุด สัมผัสรักช่วยชีวิตยามฉุกเฉิน
                                                      โดย สพ.ญ.กรองทอง อรวีระกุล
     คุณจะเชื่อมั้ยคะ ว่าความผูกพันเล็ก ๆ ที่ส่งต่อผ่านปลายนิ้ว สู่เจ้าตัวเล็ก 4 ขา  นั้นนอกจากจะเป็นสัมผัสที่สื่อสารความรัก ของคุณแล้ว บางครั้ง ก็สามารถช่วยชีวิตเจ้าตัวเล็กของคุณยามฉุกเฉินได้ด้วยเช่นกัน

ในทางการแพทย์ จีนโบราณได้ใช้การกดจุดซึ่งมีพื้นฐานมาจากการฝังเข็ม มาใช้กันอย่างแพร่หลาย ด้วยความน่าสนใจกว่าตรงที่ การกดจุดสามารถใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา โดยที่คนนวดไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางการแพทย์ก็สามารถกดจุดได้ แม้ในยามคับขัน ขอเพียงแต่เข้าใจ และรู้จักจุดหลักสำคัญ ๆ  ของสัตว์เลี้ยงไว้บ้าง ก็อาจทำให้คุณสามารถช่วยชีวิตได้ทันท่วงทีโดยไม่ต้องรอถึงมือหมอ โดยเฉพาะเวลาที่อากาศร้อนจนอยากจะ ลงนอนแช่น้ำวันละหลายเวลาอย่างทุกวันนี้  เจ้าตัวเล็กบางรายอาจมีลักษณะอาการของระบบทางเดินหายใจติดขัด หยุดหายใจ หรือ อาจมีการช็อคเกิดขึ้น เราสามารถเลือกกดจุดใดจุดหนึ่งได้ดังต่อไปนี้

จุดที่ 1 เป็นตำแหน่งที่ อยู่ระหว่างริมฝีปากบนกับรูจมูก คนจีนเรียกจุดนี้ว่าจุดเหริน จง การกดจุดนี้จะช่วยเพิ่มการทำงานของสมอง อัตราการเต้นของหัวใจ การหายใจให้กลับมาเป็นปกติ ใช้กับอาการช๊อค หมดสติ โคม่า ลมแดด ชักแบบเฉียบพลัน  หากมีเข็บเย็บผ้าหรือเข็มกลัด ที่แหลมคม สามารถล้างเช็ดแอลกอฮอลล์ให้สะอาด หรือไฟลนรอให้เย็นลงจิ้มตื้นๆหลายๆครั้งอาจช่วยปลุกคืนมาได้ ในคนสามารถใช้เล็บจิกอย่างแรงได้ จุดนี้ นอกจากจะช่วยกระตุ้นการหายใจให้เป็นปกติแล้ว ในกรณีฉุกเฉินหากมีอาการช็อก ให้กดจุดนี้ได้เช่นกัน


จุดที่ 2  หรือจุด ซ่าว ชง ตำแหน่งนี้จะอยู่ข้างเล็บด้านในนิ้วก้อย(นิ้วที่๕)ของขาหน้า จะใช้รักษาอาการเจ็บหน้าอก       สลบ ใจสั่น ตกเลือดในสมอง โคม่า ภาวะฉุกเฉินที่เกิดจากหัวใจและระบบไหลเวียนเลือดทำงานผิดปกติ
 
จุดที่ 3  หรือจุด จง ชง  เป็นตำแหน่งที่อยู่บริเวณนิ้วกลาง(นิ้วที่๓)ด้านนอกของเท้าหน้า เวลากดจุดให้หยิกส่วนล่างด้านข้างนอกของปลายนิ้วที่๓ก็ได้ เพราะในยามฉุกเฉินคงไม่มีใครหาเจอว่าจะกดส่วนใดของนิ้ว จุดนี้ ทำให้สัตว์เลี้ยงที่ช๊อค โคม่า เลือดตกในสมองกลับมาหายใจ

จุดที่ 4  หรือ จุด ซาน จง ตำแหน่งนี้อยู่แนวเส้นกลางลำตัวช่วงหน้าท้องถึงหัวนมคู่ที่อยู่บนสุด บริเวณที่เป็นแนวกว้างของช่วงซี่โครงซี่ที่ 4 กดที่จุดค้างไว้หรือกดขึ้นลงประมาณ 1 นาที จุดนี้เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจและเนื้อเยื่อปอด มีผลต่อกระบังลม ช่วยควบคุมการหายใจ รักษาอาการหืดหอบ หลอดลมอักเสบ เจ็บหน้าอก

จุดที่ 5  จุดนี้ น่าสนใจตรงที่ อาจสามารถนำไปประยุกต์ใช้ เวลาที่เจ้าตัวเล็ก สี่ขา ที่เริ่มมีอาการดื้ออาหาร เพราะจุดนี้เป็นจุดที่เกี่ยวกับกระเพาะอาหารโดยตรง ช่วยเรื่องการย่อยอาหาร ทำให้กระเพาะอาหารทำงานได้เป็นปรกติร่วมกับม้ามและตับอ่อน ช่วยให้เกิดการอาเจียน อาหารไม่ย่อยได้ดี คนจีนเรียกจุดนี้ว่า จุด จง หว่าน เป็นจุดที่อยู่แนวเส้นกลางลำตัวช่วงหน้าท้อง ระหว่างกระดูกหน้าอกถึงสะดือ ให้กดลงไปที่จุดได้เลยค่ะ คุณอาจลองกดสัมผัสเจ้าตัวเล็กก่อนถึงเวลาอาหารสักเล็กน้อย สัมผัสรักแบบนี้อาจทำให้เจ้าตัวเล็กเลิกอาการไถจานข้าวก็ได้ ลองดูนะคะ

จุดที่ 6 จุดนี้เป็น ตำแหน่งนี้อยู่ด้านนอกของขาหลัง บริเวณใต้หัวเข่า กดแล้ววนเป็นวงกลมโดยไม่ยกนิ้วขึ้นเรียกว่า  จู๋ ซาน ลี่ เป็นจุดที่เพิ่งพลังชี่ในร่างกาย ช่วยเรื่องการดูดซึมอาหาร ลดปวด ขาหลังอ่อนแรง โรคต่อมไร้ท่อ
 
และสำหรับ จุดสุดท้ายหรือจุดที่ 7 จุดนี้ คนจีนเรียกกันว่า จุดเน่ย กวาน เป็นจุดที่อยู่ตรง ตำแหน่งด้านในของขาหน้า บริเวณที่เป็นช่องว่างระหว่างเส้นเอ็น 2 เส้น เวลากดจุดบริเวณนั้น จะเป็นจุดสัมผัสพิเศษที่อาจทำให้เจ้าตัวเล็กบางตัวหลงเคลิ้มได้เหมือนกันค่ะ เพราะเป็นจุดที่ทำให้จิตใจสงบ ให้รู้สึกโล่ง โปร่งสบาย ชี่มีการไหลเวียนดีขึ้น ลดอาการคลื่นไส้อาเจียน วิงเวียน คลื่นเหียน กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

เห็นมั้ยล่ะคะว่า สัมผัสรักง่าย ๆ อย่างตั้งใจ นอกจากจะเป็นวิธีการสื่อสารที่ช่วยเสริมสร้างความผูกพันระหว่างน้องหมากับเจ้าของให้รักกันแน่นแฟ้นมากขึ้น  แล้วยังสามารถช่วยรักษาได้ทั้งในยามสุข หรือเจ็บป่วย ได้แบบไม่ต้องเสียเงินเสีย ทองเลย

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้าพบปะ พูดคุยกับสัตว์แพทย์จิตอาสา ในงาน เพ็ท เอ็กซ์โป ไทยแลนด์  2013 (PET EXPO THAILAND 2013 ) งานแฟร์สำหรับสัตว์เลี้ยงที่ดีที่สุด เพื่อเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณ ที่จะมีขึ้น ในระหว่างที่จะมีขึ้น วันที่ 30 พฤษภาคม ถึง 2 มิถุนายนนี้ เวลา 10.00 น. – 20.00 น.  ที่อาคารแสดงสินค้า โซนซีชั้น 2 โซนเอเทรียม และโซนพลาซ่า ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิต์

ขอบคุณข้อมูลสนับสนุนจาก
โดย สัตวแพทย์หญิง กรองทอง อรวีระกุล
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้