ข่าวคืบหน้าพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณสัตว์ในประเทศไทย

4647 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 



ข่าวคืบหน้าพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณสัตว์ในประเทศไทย 
            ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.... ซึ่งได้รับการนำเสนอ เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร โดยสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) ร่วมกับกรมปศุสัตว์และสภาทนายความ เมื่อต้นปี 2554 ที่ผ่านมานั้น บัดนี้  นายสวรรค์  แสงบัลลังค์ เลขาธิการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) ได้เข้าพบกับ คุณคณพล  ตุ้ยสุวรรณ  ผู้อำนวยการกลุ่มงานประสานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ ประจำสำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอทราบถึงความก้าวหน้าของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว  ภายหลังการยุบสภาผู้แทนราษฎรเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่น่าดีใจที่ทราบว่า  ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว จากการเข้าประสานงานกับวิปรัฐบาลของสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) ภายหลังที่ได้เข้าพบประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชัย  ชิดชอบ  เมื่อกลางเดือนมกราคม 2554  คณะรัฐมนตรีได้ลงมติเสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ต่อประธานสภาผู้แทนราษฏรเป็นเรื่องด่วน เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2554 ตามสำเนาหนังสือจากสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ที่ นร ๐๕๐๓/๙๑๔๗ ต่อมาสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้มีหนังสือด่วนมากที่ สผ ๐๐๑๔/ผ ๑๗๐ ลงวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ.2554  เพื่อแจ้งให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ทราบถึงการบรรจุร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าไปในวาระเรื่องด่วน และเพื่อขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้มีคำสั่งให้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 28 

           แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายที่ พ.ร.บ. ดังกล่าว ไม่สามารถได้รับการพิจารณาให้เสร็จสิ้นก่อนการยุบสภาผู้แทนราษฎร “อย่างไรก็ตามสถานภาพของร่าง พ.ร.บ.ซึ่งได้กำหนดเป็นเรื่องด่วนนี้ ตามรัฐธรรมนูญปี พ.ศ.2550 มาตรา 153ได้กำหนดไว้ว่า เมื่อสภาผู้แทนราษฎรได้เปิดการประชุมภายหลังการเลือกตั้งแล้วเสร็จ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะต้องทำการร้องขอหรือยืนยันไปที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวต่อภายในกำหนด 60วัน ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวก็จะไม่ตกไป ซึ่งสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA)จะทำการประสานงานกับรัฐบาลและรัฐสภา เพื่อยัง พ.ร.บ. นี้ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการป้องกันการทารุณสัตว์และพัฒนาสวัสดิภาพสัตว์ในประเทศไทยให้เกิดขึ้นให้ได้” นายสวรรค์  แสงบัลลังค์ เลขาธิการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) ได้กล่าวยืนยันอย่างหนักแน่น
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้