TSPCA สัมมนาเครือข่ายผู้รักสัตว์

4341 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 
สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA)
จัดสัมมนาเครือข่ายผู้รักสัตว์

“สวัสดิภาพสัตว์  ขัดกับผลประโยชน์หรือไม่ ?”
 
    วันนี้(9 ส.ค.57)  ที่ห้องอู่ทอง 1 โรงแรมคลาสสิค คามิโอ  จ.พระนครศรีอยุธยา  นายธีระพงศ์ ปังศรีวงศ์ นายกสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วย รศ.นพ.ปานเทพ รัตนากร อุปนายกสมาคมฯ  รศ.นุชทิพย์ บรรจงศิลป์ น.สพ.อลงกรณ์ มหรรณพ กรรมการสมาคม และกรรมการสมาคม เจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยเครือข่าย องค์กรผู้รักสัตว์ทั่วประเทศ  ร่วมประชุมสัมมนาเครือข่ายผู้รักสัตว์ ในหัวข้อ “สวัสดิภาพสัตว์ขัดกับผลประโยชน์หรือไม่ ?”

   นายธีระพงศ์ เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหนึ่งในบรรดาประเทศที่มีการกระทำทารุณกรรมสัตว์และเพิกเฉยต่อความสำคัญในสวัสดิภาพสัตว์  ซึ่งมีผลกระทบต่อสัตว์ป่า สัตว์บ้าน (สัตว์เลี้ยง) สัตว์เศรษฐกิจ และสัตว์ทดลอง และได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีสุนัขและแมวจรจัดเป็นจำนวนมาก สถานการณ์การทารุณสัตว์ได้สร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย  อีกทั้งยังเคยได้รับมาตรการคว่ำบาตรจากประเทศคู่ค้า
 
รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
และอุปนายกสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย บรรยายเรื่อง
“สวัสดิภำพของสัตว์อยู่ที่ใด”
 
คุณสินจิรา อภัยทาน ผู้รณรงค์อิสระผ่าน Change
เพื่ออิสรภาพและสวัสดิภาพสัตว์ป่าในสวนสัตว์เอกชนกรณีกอลิล่า ในสวนสัตว์
 
น.สพ.เทียนธาดา โพธิพงศธร มูลนิธิม้าลำปาง
 
พ.ต.ท.อรรถพล สุดสาย และ  ร.ต.อ.ประเสริฐ หวังบุญสร้าง
ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการ
กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ศปทส.ตร.
 
ดร.มัทนำ ศรีกระจ่าง
สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช
บรรยายเรื่อง “สวัสดิภำพสัตว์ขัดกับผลประโยชน์หรือไม่ กรณีช้ำงไทย”
 
 
พ.ตท.ภาสวัส ศรีทัย
 
 
    หลายครั้งที่ผ่านมานั้นเรามีโอกาสได้เห็นภาพข่าว หรือแม้กระทั่งผลงานวิจัยรวมถึงบทความเกี่ยวกับการทารุณ กรรมสัตว์จากนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิมากมายเกี่ยวกับเรื่องของการทารุณกรรมสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยง สัตว์ป่า สัตว์เศรษฐกิจ รวมถึงสัตว์ทดลอง ซึ่งการทารุณกรรมสัตว์ที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากทั้งความตั้งใจและไม่ตั้งใจแต่นั่นก็คือทุกขเวทนาที่สัตว์ได้รับ สัตว์เลี้ยงถูกทารุณกรรมทำร้าย ทุบตี กักขัง ถูกทอดทิ้งเป็นสัตว์จรจัดไม่มีที่อยู่อาศัย ถูกบริโภคเป็นเมนูเด็ด สัตว์ป่าถูกไล่ล่าเพื่อการบริโภค ถูกนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง ถูกรุกล้ำที่อยู่อาศัย สัตว์เศรษฐกิจได้รับการเลี้ยงดูอย่างผิดธรรมชาติ ได้รับสารเร่งการเจริญเติบโต ขนส่ง และเชือดอย่างทรมานสัตว์ทดลองไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกวิธีทั้งก่อนและหลัง การทดลอง
 
 
    นายชัยชาญ  เลาหศิริปัญญา  เลขาธิการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA)  กล่าวว่า การกักขังสัตว์ไว้ในที่เลี้ยงที่คับแคบ การทรมานในการเลี้ยงดู การฝึกสัตว์อย่างทรมานเพื่อนำไปแสดง การปล่อยปละละเลยโดยขาดอาหารและที่อยู่อาศัยซึ่งสัตว์ที่ถูกทารุณรวมทั้ง ช้าง เสือ หมี ลิง ชะนี งู และสัตว์อื่นๆ มีให้เห็นอยู่ทั่วไป  สัตว์จำนวนมากได้สูญพันธุ์ไปอันเนื่องจากการกระทำของมนุษย์ รวมทั้งการล่าเพื่อกีฬา เพื่อการค้า หรือเพื่อการแสดงในเชิงพาณิชย์ ซึ่งสัตว์โดยทั่วไปย่อมมีเลือดเนื้อและความรู้สึก กล่าวคือ ความรัก ความโดดเดี่ยว ความพลัดพราก ความกลัว ความเจ็บปวด ความรู้สึกไม่สะดวกสบาย ตลอดถึงความหิวกระหายเช่นเดียวกับมนุษย์เราโดยทั่วไป ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการทารุณตามมาตร ฐานที่ปฏิบัติกันในสังคม อารยประเทศ  การจัดสัมมนาในครั้งนี้ มุ่งหวังที่จะลดปัญหาการทารุณกรรมสัตว์ที่เกิดขึ้น มิใช่เพียงแค่ทำตามกระแส  หากแต่ต้องการให้เกิดการรวมพลังของทุกเครือข่ายเพื่อการป้องกันการทารุณกรรม สัตว์และพัฒนาสวัสดิภาพสัตว์อย่างแท้จริงและยั่งยืน 
 
 
สภาพการทารุณกรรมสัตว์ที่เกิดขึ้นจริงทั้งใน อดีตและปัจจุบัน สวัสดิภาพสัตว์คืออะไร  อยู่ที่ไหน  เหตุผลของปัญหาการทารุณกรรมคืออะไร นี่คือคำถามที่เกิดขึ้น คำตอบที่ได้คือเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ทั้งเพื่อความอยู่รอด  อารมณ์  และอีกเหตุผลหนึ่งที่ลืมไม่ได้คือเรื่องของ ผลประโยชน์  ซึ่งเป็นเหตุผลที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นเลยทีเดียว !!
 
 
 
 
 
 
 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่…
สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA)   
โทร. 02 – 255-5805-7, 08-1407-3115, 08-9300-3579
Email : pr.tspca@gmail.com
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้