งานวันสร้างสรรค์สุนัขพันธุ์ไทย ครั้งที่ 2

4755 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 
งานวันสร้างสรรค์สุนัขพันธุ์ไทย ครั้งที่ 2
“ ไทยหลังอาน  หล่อ สวย ที่ปั้นได้”

ณ Up2dog home   วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2557
 
   เมื่อพูดถึงสุนัขจากเมืองไทยที่ไปโด่งดังใน ต่างแดน เห็นทีจะต้องพูดถึงสุนัขไทยหลังอานเป็นพิเศษเพราะเป็นสุนัขสัญชาติไทย เชื้อชาติไทยแท้ที่สืบเชื้อสายมาจากต้นตระกูลสุนัขไทย อันเป็นมรดกของชาติไทยแต่โบราณ  ซึ่งในช่วงสองสามปีนี้ได้รับการส่งเสริมจากสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัข (ประเทศไทย) ภายใต้การบริหารของท่านนายกวนิดา  บุษกรนันท์ และคณะกรรมการบริหาร ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของสุนัขประจำชาติไทยด้วยการคัดเลือกสุนัขไทยหลัง อาน (รวมทั้งบางแก้วด้วย) เป็นตัวแทนส่งไปประกวดในต่างประเทศ
โดยล่าสุดเมื่อปี 2556  สุนัขไทยหลังอานที่ชื่อ “ผารุ่งอรุณ” หรือ TH.CH.JD UNITED J0E’S ANGEL PHA RUNG A ROON สามารถคว้าตำแหน่งยอดเยี่ยมสูงสุด คือ  Best In Show ณ ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ในการประกวด Euro Dog Show 2013  นับได้ว่าเป็นสุนัขประจำชาติไทยตัวแรกที่คว้าตำแหน่งสูงสุดในประวัติศาสตร์การประกวดสุนัขในระดับนานาชาติ  สร้างความภาคภูมิใจแก่พี่น้องชาวไทยที่อยู่ในแวดวงการประกวดสุนัขของเมืองไทยเป็นอย่างมาก และยังเป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ชมรมสร้างสรรค์สุนัขพันธุ์ไทย  ซึ่งเป็นองค์กรที่มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมสุนัขไทยหลังอานและดำเนินการ ตามวัตถุประสงค์มาโดยตลอด  ขอร่วมแสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่งกับความสำเร็จของสุนัขไทยหลังอานในครั้ง นี้ และนี่ก็เป็นอีกแรงบันดาลใจหนึ่งที่ทำให้พวกเราอยากจะทำอะไรสักอย่างที่ เป็นการสื่อให้คนที่ยังไม่รู้จัก และไม่เคยเลี้ยงสุนัขไทยหลังอาน ได้เห็นถึงความพิเศษของสุนัขประจำชาติไทยที่ชื่อ “ไทยหลังอาน”...ของดีของไทย..ที่ต่างชาติรู้จักกันดี แต่คนไทยยังต้องการค้นหาคำตอบอีกพอสมควร ดังนั้น งานวันสร้างสรรค์สุนัขพันธุ์ไทย ครั้งที่ 2 หรือ  CTC day#2  จึงได้ก่อกำเนิดขึ้น
 
ด้วยความร่วมแรงร่วมใจของสมาชิกในชมรมฯ และแฟนพันธุ์แท้ไทยหลังอานหน้าใหม่อีกหลายๆคนที่อาสาเข้ามาระดมทั้งกำลังกาย  กำลังทรัพย์ และกำลังความคิด  จนงานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี  ความพิเศษของการจัดงานครั้งนี้ จะแตกต่างจากการจัดงาน CTC day #1 ตรงที่  การจัดงานครั้งที่ 1 จะมุ่งเน้นในเรื่องการประกวดสุนัขและแนะนำคอกสุนัขไทยหลังอานเป็นหลัก  แต่การจัดงานครั้งที่ 2 นี้ จะมุ่งเน้นไปที่การฝึกสุนัข ไทยหลังอานเพื่อให้เป็นสัตว์เลี้ยงที่แสนดี  ควบคุมได้  สามารถเลี้ยงเป็นเพื่อนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี  ภายใต้คำขวัญว่า “ไทยหลังอาน หล่อ สวย ที่ปั้นได้”  โดยได้รับความอนุเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญในการปรับพฤติกรรมสุนัข Mr. David Raneiri : Professional Dog Trainer  แห่ง Trouwe Hond K-9  USA มาให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการปรับพฤติกรรมสุนัขไทยหลังอาน  ในการสาธิตได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากคุณอินทัษ  ทองเรืองรุจ หรือคุณช้างในการนำเจ้า “ม้าเงิน” สุนัขไทยหลังอานโตเต็มวัยมาเป็นนายแบบเพื่อการสาธิต
 
งานนี้จัดขึ้น ณ  Up2dog home  เมื่อวันอาทิตย์วันที่ 26 มกราคม 2557  วัตถุประสงค์หลักของการจัดงานงาน เป็นการเผยแพร่สุนัขไทยหลังอาน ซึ่งถือเป็นสุนัขประจำชาติให้เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น ทั้งสำหรับชาวไทยและชาวต่างชาติ และเป็นการเปิดโอกาสให้แฟนพันธุ์แท้ไทยหลังอานและที่กำลังสนใจเข้าร่วมก๊วน ทั้งที่อยู่ในสื่อ Online และชาวบ้านโดยทั่วไป ไม่จำกัดว่าจะเลี้ยงสุนัขในแนวไหนก็สามารถเข้าร่วมกิจกรรมนี้ได้

นอกจากนี้ ในงานยังได้รับเกียรติจากทีมงาน Dog Planet [National Geographic] ประจำประเทศรัสเซีย เข้ามาถ่ายทำเป็นสารคดีเผยแพร่สุนัขไทยหลังอานไปทั่วโลกอีกด้วย   เรียกว่าใครมาในงานนี้นอกจากจะได้พบปะแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เกี่ยว กับการเลี้ยงสุนัขพันธุ์ไทยหลังอานกันแล้ว ยังนับได้ว่าทุกคนมีส่วนร่วมในการช่วยรณรงค์ให้มีการอนุรักษ์และพัฒนาเกี่ยว กับสุนัขประจำชาติไทยอีกด้วย
 
ในส่วนของการสาธิตการปรับพฤติกรรมสุนัขไทยหลังอานนั้น สรุปได้ว่า  Mr.David แนะนำให้ทำความเข้าใจลักษณะประจำตัวของสุนัขไทยหลังอานแต่ละตัวให้ได้ก่อน เพราะสุนัขแต่ละตัวจะบุคลิกที่ไม่เหมือนกัน  เช่น การเป็นจ่าฝูง  ขี้ระแวง  ตื่นเต้น  ไม่ชอบการบังคับ ขี้อ้อน  ฯลฯ  เมื่อเข้าใจลักษณะพื้นฐานของสุนัขแล้วก็สามารถที่จะเริ่มต้นปรับพฤติกรรมสุนัขได้อย่างถูกจุด ซึ่งก็ไม่ได้แตกต่างไปจากการปรับพฤติกรรมของมนุษย์ เช่น คนที่กลัวผี หากปล่อยให้หลงเชื่อเรื่องผีอยู่อย่างนั้น โดยไม่เข้าไปสัมผัสว่าผีมีจริงหรือไม่ ความเชื่อนั้นก็จะยังคงฝังรากลึกอยู่ในใจของคนๆนั้นตลอดไป หรือ สุนัขบางตัวกลัวเสียงดัง เช่น เสียงฟ้าร้อง  เสียงพลุ  เสียงปั๊มลม  ก็ต้องกำจัดความเชื่อหรือความกลัวเหล่านั้นออกไปด้วยการค่อยๆพาเข้าไปสัมผัสกับมันให้รู้ว่าไม่มีอะไรน่ากลัว เพื่อลบล้างความเชื่อหรือความกลัวออกไปจากจิตใต้สำนึกของสุนัข  และเจ้าของสุนัขจะต้องทำตัวเป็นผู้นำฝูงให้ได้  สุนัขต้องอยู่ใต้การบังคับบัญชาของเจ้าของ   สุนัขบางตัวจำเป็นต้องควบคุมด้วยสายจูงที่ออกแบบเป็นพิเศษ  เสียงที่ใช้สั่งการต้องเด็ดขาด  ดังนั้น ถ้าต้องควบคุมสุนัขก็อย่าไปเลี้ยงจนไม่ใช่สุนัขแต่กลายเป็นเจ้านายที่ต้องคอยเอาอกเอาใจจนเคยตัว  เป็นต้น
 
นอกจากการแชร์ประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญระดับโลกแล้ว   ในส่วนของผู้เชี่ยวชาญที่เป็นคนไทยนั้น ก็ได้รับเกียรติจากคุณพันธ์นุชิต  โปษยนนท์ หรือคุณนล มาให้ความรู้ขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับโปรแกรมการฝึกลูกสุนัข หรือ Puppy Class  ซึ่งกำลังเปิดสอนและเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้อีกด้วย  ปิดท้ายด้วยหัวข้อเรื่อง การคัดเลือกลูกสุนัขเพื่อการประกวดพร้อมสาธิตการฝึกประกวดสุนัขไทยหลังอานตามมาตรฐานพันธุ์ฉบับ  FCI  โดยประธานชมรมฯ คุณวิภาส  ทวีกิติกุล  ซึ่งได้รับเกียรติจากมือโปรอย่างคุณพุฒิพงศ์  พุกกะณะวนิชย์ หรือคุณอู๋แห่งคอกตะวันน้ำฟ้า  มาเป็นผู้สาธิตการฝึกลูกสุนัขเพื่อการประกวด  ประกอบการบรรยายเรื่องโครงสร้างตามมาตรฐานพันธุ์ แม้ว่าเนื้อหาในการสัมมนาจะมีมากและมีเวลาการจัดงานเพียงครึ่งวันบ่าย แต่งานก็สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี  …ขอขอบคุณคณะกรรมการชมรมและสมาชิกตลอดจนผู้เข้าร่วมงานทุกท่านมา ณ ที่นี้ครับ
 
ขอขอบคุณ Royal Canin ผู้สนับสนุนการจัดงาน
พบกันใหม่ใน CTCday #3
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้