บทความทั้งหมด

Best in Show : PHOENIXS GENOME (F1M1A) at Central Bangna Date : 8 Nov. 2009

Best in Show : TH.CH.EMBEREZ BARRACUDA at Tang Hua Seng  Tonburi, Bangkok Date : 21-22 Nov.2009

Best in Show : TH.CH.EMBEREZ BARRACUDA at Tang Hua Seng  Tonburi, Bangkok Date : 21-22 Nov.2009

Best in Show : Pekingese INT.TH.GRAND.CH.PAKS STRIKE ON TARGET at Pantip Plaza (NGAMWONGWAN), Bangkok Date : 5-6 Dec.2009

Best in Show : Poodle TH.IND.CH.SMASH JP PARTY DRESS at Pantip Plaza (NGAMWONGWAN), Bangkok Date : 5-6 Dec.2009

Best in Show : Pekingese INT.TH.GRAND.CH.PAKS STRIKE ON TARGET at Pantip Plaza (NGAMWONGWAN), Bangkok Date : 5-6 Dec.2009

Best in Show : Dobermann ถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช BADEN BADEN DONATELLA at The Rose Garden Date : 19-20 Dec.2009

Best in Show : Thai Ridgeback Dog ถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช TH.GRAND.CH.TAWAN NAMFAH DAENG-PLUANG@SIAM at The Rose Garden Date : 19-20 Dec.2009

Top 20 All Breed 2010 ผลการจัดอันดับ 20 สุนัขทุกสายพันธุ์ ยอดเยี่ยมประจำปี 2553 จากการประกวดสุนัขทุกสายพันธุ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ปี 2553 จัดอันดับโดยสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัข ประเทศไทย

สายพันธุ์สุนัขที่คนไทยนิยมเลี้ยง มีอยู่หลากหลาย...!!!

“เมื่อแก้วตามีลักษณะขุ่นขาวผิดไปจากธรรมดาไม่ว่าที่ตำแหน่งใดหรือจากสาเหตุใดก็ตามจะเรียกว่า “ต้อกระจก” CR.ภาพจาก www.dogilike.com/

เหตุพราะอากาศร้อน ปัจจุบันนี้โรคของเราร้อนขึ้นเรื่อยๆ ท่านผู้อ่านคงเคยได้ยินเกี่ยวกับการเสียชีวิตเนื่องจากความร้อนในคนมาบ้างแล้ว ทราบหรือไม่ว่า ความร้อนก็ทำให้สัตว์เลี้ยงของเราเสียชีวิตได้เช่นกัน นั่นก็คือ โรคลมแดด หรือที่สัตวแพทย์เรียกว่า Heat stroke นั่นเอง Cr. ภาพจาก www.dogilike.com/content/train/5090/

สุนัขที่ลูกอ่อนจะดุขึ้นซึ่งเป็นพฤติกรรมที่มีเพื่อปกป้องอันตรายจกลูกน้อยของเธอ แต่แม่สุนัขบางตัวมีพฤติกรรมก้าวร้าวมากเกินเหตุ ทำให้แม้แต่เจ้าของที่สุนัขเคยเป็นมิตรกลับกลายเป็นเห็นว่าเป็นศัตรูเข้า

โรคไข้น้ำนมเป็นโรคที่เกิดอย่างเฉียบพลันทันทีที่ระดับแคลเซี่ยมในเลือดต่ำ (Hypocalcemia) พบได้บ่อยในช่วงที่แม่สุนัขกำลังให้นมลูก สาเหตุเกิดเนื่องจากร่างกายของแม่สุนัขสูญเสียแคลเซี่ยมไปทางน้ำนม

โรคของเหงือกและฟันในสุนัข [ Periodontitis in Dogs ] เป็นการอักเสบของเนื้อเยื่อที่ทำหน้าที่ยึดเหนี่ยวฟัน, เนื้อเยื่อของเหงือก, เอ็นที่ยึดเหงือกและฟัน, โพรงรากฟัน, และ เนื้อเยื้อคล้ายกระดูกที่คลุมรากฟันเพื่อช่วยยึดเกาะรากฟัน เป็นโรคที่พบบ่อยที่สุดในสุนัข สาเหตุเกิดจากแบคทีเรียที่สร้างพลากค์ (Plaque) เคลือบฟัน Cr. ภาพจาก www.dogilike.com

โรคอ้วนคือ ภาวะที่มีสัดส่วนไขมันในร่างกายมากกว่ากล้ามเนื้อ สัตว์เลี้ยงหลายตัวมีน้ำหนักเกินที่ควรจะเป็น ซึ่งเจ้าของส่วนใหญ่ไม่ทราบว่า ความอ้วน (น้ำหนักมากกว่าเกณฑ์ 20%)

1.โรคไข้หัด โรคนี้เกิด จากเชื้อไวรัส มักเกิดกับลูกสุนัขอายุน้อย ๆ ตั้งแต่ 2-3 เดือน บางครั้งก็พบว่าเกิดใน สุนัขที่โตแล้วเมื่อสุนัขเป็นโรคนี้โอกาสที่จะหาย นั้น มีน้อยมาก โดยอาการของมันก็แสดงออกมาทางอาการประสาท ตัวกระตุก หรือชักตลอดชีวิตส่วนใหญ่แล้วตาย อย่างทรมาน อาการของโรค เราสามารถสังเกตได้จากการที่สุนัขมีน้ำมูกสีเขียวไหลย้อย ดูเหมือน ปอดบวม มีไข้ เบื่ออาหาร ซึมมีตุ่มหนองขึ้นที่ใต้ท้อง มีขี้ตาสีเขียวๆเกอะกรังตลอดเวลาเมื่ออาการทวีความรุนแรงขึ้นจะพบว่ามีอาการทางประสาท คือปากสั่น กระตุก และลามไปที่บริเวณหนังหัว ใบหน้า ขาหลัง อาจจะพบบริเวณฝ่าเท้า กระด้างขึ้น บางรายพบว่ามีท้องร่วงร่วม เราสามารถป้องกันได้โดยฉีดวัคซีน ป้องกันโรคไข้หัดได้โดยการฉีดวัคซีนป้องกันตั้งแต่อายุ 2 เดือน เป็นเข็ม แรกหลังจากนั้นอีกหนึ่งเดือน ก็พาไปรับการฉีดวัคซีนเข็มที่สอง เป็นการ กระตุ้นภูมิคุ้มกันและฉีดซ้ำทุก ๆ ปี ปีละ 1 ครั้ง

เวลาคุณนั่งรับประทานอาหารที่กลิ่นหอมชวนกิน สุนัขของคุณอาจมาป้วนเปี้ยนบริเวณที่กินอาหารเพื่อขอส่วนแบ่ง ชิ้นแล้วชิ้นเล่า ดูเหมือนสุนัขไม่รักษาเกียรติเจ้าของเอาเสียเลย Cr. ภาพจาก www.petcitiz.info/สุนัข04

พฤติกรรมก้าวร้าวแบบผู้นำเป็นปัญหาที่พบบ่อยที่สุดในสุนัข มักเริ่มมาจากสุนัขต้องการยกระดับฐานะตัวเองให้สูงกว่าสมาชิกในครอบครัว เนื่องจากสุนัขเป็นสัตว์สังคมและมีการแบ่งฐานะทางสังคมโดยมีผู้นำอยู่ในตำแหน่งสูงสุดและมีบริวารตามลำดับขั้นเมื่ออยู่รวมกันเป็นฝูงสุนัขจึงต้องมีระเบียบ

สุนัขที่ก้าวร้าวและกัดบางตัวที่เข้าทำร้ายคนหรือสัตว์ ทั้งพวกที่แสดงอาการ แยกเขี้ยวเข้าใส่, ขู่คำราม, เห่าอย่างดุร้าย, งับ, เข้ากัด, หรือพุ่งเข้าใส่ อาจเป็นเนื่องจากพฤติกรรม และ/หรือเนื่องจากมีโรคบางโรคซ่อนอยู่ทำให้เป็นสาเหตุของการก้าวร้าวและทำร้าย โรคที่อาจทำให้ดุร้าย เช่น

โรคนี้เป็นโรคทางพันธุกรรมเกิดเนื่องจากเมตาบอลิซึมผิดปกติ โดยจะมีสารบางอย่างไปสะสมมากผิดปกติ ซึ่งในทางสัตวแพทย์มักจะเป็น ไลโซโซมอล (Lysosomal) และ ไกลโคเจน (Glycogen) ที่เข้าไปสะสมในเนื้อเยื่อมากเกินปกติ

โรคชนิดต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้กับลูกสุนัขในช่วงฤดูหนาว canine herpevirus ลูกสัตว์แรกเกิดร่างกายมีอุณหภูมิต่ำ จะมีความไวต่อการติดเชื้อไวรัสนี้ ซึ่งเป็นสาเหตุของการตายในลูกสัตว์แรกเกิดที่อายุระหว่าง 9-14 วัน ลูกสุนัขสามารถติดต่อจากแม่สัตว์ผ่านทางน้ำลาย น้ำจากช่องคลอด จะมีอาการกระวนกระวาย ร้องตลอดเวลา ปวดท้อง หายใจถี่ อาจชักหรือเสียชีวิตภายใน 24 ชั่วโมง

สวัสดีครับคุณผู้อ่านทุกท่านพอหน้าร้อนผ่านไป หน้าฝนก็เริ่มย่างกรายเข้ามา หลายๆคนก็เริ่มมีปัญหาเรื่องสุขภาพ เดี๋ยวเป็นหวัดเดี๋ยวเป็นไข้ ไม่สบายไปตามๆกันซึ่งปัญหาสุขภาพต่างๆก็ไม่เวันแม้ในสัตว์ของเรา พอสภาพแวดล้อมเปลี่ยนหรืออากาศเปลี่ยน ฝนตก ความชื้นเพิ่มขึ้น บางทีร่างกายทั้งคนและสัตว์ก็ปรับตัวไม่ทัน พลอยป่วยไข้ได้ง่ายๆนะครับ เดี๋ยวเราจะมาคุยกันเรื่องการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงในช่วงหน้าฝนกันพอคร่าวๆ โดยผมจะแบ่งเป็นระบบต่างๆเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นและเป็นเรื่องที่เจอบ่อยๆในช่วงนี้ครับ ระบบทางเดินอาหาร เป็นโรคที่มาพร้อมกับหน้าฝนไม่ว่าจะเป็นท้องเสีย อาหารเป็นพิษ หรือโรคที่ร้ายแรงเช่น โรคลำไส้อักเสบ ซึ่งพบได้ในสุนัขทุกช่วงอายุ ช่วงหน้าฝนมีความชื้นมากขึ้น เหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อโรค นอกจากการฉีดวัคซีนซึ่งต้องฉีดกันตามช่วงอายุแล้วหรือวัคซีนประจำปี

การดูแลน้องแมวโดยเฉพาะลูกแมวนั้นเจ้าของหลายคนๆอาจจะคิดว่ายุ่งยาก แต่วันนี้สัตวแพทย์ แผนกอายุรกรรม โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ จะมาบอกเคล็ดลับในการดูแลลูกแมว ให้ง่ายยิ่งขึ้น ซี่งจะทำให้ลูกแมวตัวน้อยเติบโตขึ้นมาเป็นแมวผู้น่ารัก และมีนิสัยที่ดีได้นั่นเอง

พยาธิในสัตว์เลี้ยง
 เห็บ (Rhipicphalus sanguineus)
 เห็บเป็นพาหนะสำคัญของพยาธิในเม็ดเลือดหลายชนิด เช่น Babesia, Ehrllcla เป็นต้น หมัด (Ctenocephalides spp.)
 หมัด เป็นพาหะนำพยาธิที่สำคัญคือ พยาธิหมัดแตงกวาที่พบได้บ่อยในสุนัข การกำจัดหมัดจะช่วยลดการติดพยาธิชนิดนี้ได้ วงจรชีวิตของหมัดกว่า 90% ฟักตัวอยู่นอกตัวสุนัขการจำกัดหมัดที่ได้ผลจำเป็นต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ สามารถกำจัดวงจรพยาธิในสิ่งแวดล้อม สุนัขอาจมีการแพ้น้ำลายของหมัด ซึ่งเป็นผลทำให้เกิดอาการทางผิวหนั

ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่มักนิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนประจำบ้าน และจะเลี้ยงไว้อย่างน้อย 1 ชนิด และสัตว์เลี้ยงที่ ติดอันดับ 3 อันดับ ได้แก่ น้อง หมา น้องแมว และปลา นอกจากนั้น ก็ได้แก่ นก ม้า หนู กระรอก และ สัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์แปลกอย่างอื่น

ทำไมเราต้องดูแลสุขภาพช่องปากให้เจ้าสี่ขา เจ้าของหลายท่านอาจะเคยสงสัยว่าทำไม เจ้าสัตว์เลี้ยงแสนรักจึงมีกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ออกมาจากช่องปาก ในเบื้องต้นให้สันนิษฐานได้เลยว่า เจ้าสี่ขาเริ่มมีปัญหาโรคเหงือกและฟันแล้วล่ะ ซึ่งโดยปกติแล้วโรคนี้จะพบมากในสุนัขถึง 64% และพบมากขึ้นถึง 85 % ในสุนัขและแมวที่มีอายุมากกว่า 3 ปี ถ้าปล่อยไว้ไม่ดูแลจะเป็นอันตรายต่อเจ้าสี่ขาได้ เพราะแบคทีเรียในช่องปากจะเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้เกิดการติดเชื้อที่ปอด ตับ ไต เนื่องจากช่องปากและโพรงจมูกแยกจากกันแค่เพดานปากกั้นเท่านั้นเอง หากอาการรุนแรงถึงขั้นมีหนองในรากฟัน ก็จะทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจตามมาได้ นอกจากนี้เจ้าสี่ขาก็จะกินได้น้อยลงจนผอมอีกด้วย

หน้าที่ของตา ตาทำหน้าที่ในการมอง ซึ่งประสิทธิภาพในการมองเห็นจะอยู่ที่การทำงานของอวัยวะของลูกตาหลายส่วนประกอบกัน เมื่อเรามองวัตถุแสงที่ตกกระทบวัตถุจะผ่านรูม่านตาสู่เลนส์ผ่านเข้าไปในช่องว่างภายในลูกตาไปยังจอประสาทตา

ธนาคารเลือด CU BLOOD BANK ความสำคัญของธนาคารเลือด ในปัจจุบันมีสัตว์ป่วยที่มีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการถ่ายเลือดเป็นจำนวนมาก เนื่องจากสาเหตุต่างๆ หลายประการ เช่น สภาวะเลือดจาง เนื่องจากป่วยเป็นโรคพยาธิในเม็ดเลือด หรือไตวายเรื้อรัง กรณีเสียเลือดอย่างเฉียบพลัน มีสภาวะการแข็งตัวของเลือดที่ผิดปกติ มีจำนวนเกล็ดเลือดต่ำ รวมถึงมีระดับโปรตีนในเลือดต่ำ

จุดที่ 1 เป็นตำแหน่งที่ อยู่ระหว่างริมฝีปากบนกับรูจมูก คนจีนเรียกจุดนี้ว่าจุดเหริน จง การกดจุดนี้จะช่วยเพิ่มการทำงานของสมอง อัตราการเต้นของหัวใจ การหายใจให้กลับมาเป็นปกติ ใช้กับอาการช๊อค หมดสติ โคม่า ลมแดด ชักแบบเฉียบพลัน  หากมีเข็บเย็บผ้าหรือเข็มกลัด ที่แหลมคม สามารถล้างเช็ดแอลกอฮอลล์ให้สะอาด หรือไฟลนรอให้เย็นลงจิ้มตื้นๆหลายๆครั้งอาจช่วยปลุกคืนมาได้ ในคนสามารถใช้เล็บจิกอย่างแรงได้ จุดนี้ นอกจากจะช่วยกระตุ้นการหายใจให้เป็นปกติแล้ว ในกรณีฉุกเฉินหากมีอาการช็อก ให้กดจุดนี้ได้เช่นกัน

ผู้พิชิต เขาวงกต ในงาน SmartHeart presents Thailand International Dog Show 2018 เมื่อวันที่ 5-8 กรกฎาคม 2018 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคาร 1 และ 2

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้